รู้จักกับเทพเจ้าของญี่ปุ่นอิซานางิและอิซานามิ อ่านข่าวการ์ตูน อนิเมะ อนิเมะใหม่ มังงะ

รู้จักกับเทพเจ้าของญี่ปุ่นอิซานางิและอิซานามิ

รู้จักกับเทพเจ้าของญี่ปุ่นอิซานางิและอิซานามิ

            ในอนิเมะหลาย ๆ เรื่องเราคงเคยได้ยินชื่อินซานามิและอิซานางิมาบ้างแล้วใช่ไหมครับ ?

ซึ่งการเอ่ยชื่อนี้ไม่ได้เอ่ยขึ้นมาลอย ๆ นะครับแต่เป็นความเชื่อของชาวญี่ปุ่นเขาเดี๋ยวเรามองลองทำความรู้จักกับเทพเจ้าอิซนางิและอิซนามิกันกันครับ

            ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับอิซานามิและอซานางิกันก่อนนะครับ อิซานางิและอิซานามินั้นเป็นชายหญิงคู่แรกของโลกตามความเชื่อของศาสนาชินโต (นึกไม่ออกนึกถึงอดัม กับ อีฟ)  โดยมีความเชื่อว่าทั้งคู่เป็นบิดรมารดาของเหล่าเทพในศาสนาชินโตทั้งปวง และสิ่งต่าง ๆทั้งหมด จำนวน 36 องค์ โดยทั้งคู่ได้รับบัญชาจากสรรค์ให้สร้างเกาะญี่ปุ่น โดยเทพเจ้าอิซานางินั้นได้ยืนอยู่บนสะพานสายรุ้งและใช้งาวของตนเองกวนพื้นทะเลด้านล่างจนกลายเป็นหมู่เกาะญี่ปุ่นทั้ง 40 เกาะนั้นเอง

            โดยเมื่อตอนให้กำเนิดเหล่าเทพทั้ง 36 องค์ ซึ่งแต่ละองค์ก็ดูแลในหน้าที่ต่าง ๆ แตกต่างกันไป เทพเจ้าอิซานามินั้นได้ให้กำเนิดเทพเจ้าแห่งไฟ นามว่า “คากัต ซูซิ ” เสร็จเธอก็ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากไฟแผดเผาร่างจนสิ้น เทพเจ้าอิซานางิจึงได้พยายามไปเยี่ยมเธอในนรก แต่เมื่อเห็นเทพเจ้าอินาซานามิ ภรรยาของตนได้กลายเป็นผีอัปลักษณ์ก็รังเกียจและหนีขึ้นมายังพื้นโลกด้านบน  โดยระหว่างทางเทพเจ้าอิซานามินั้นน้อยใจที่สามีตัวเองกลัวตนเองจึงสั่งให้เหล่าภูติผีนั้นไปจับสามีของตนมามาแต่ก็ไม่สำเร็จ จนทั้งคู่มาพับกันอีกครั้งตรงระหว่างประโลกโยมะ หรือ ยมโลกในความเชื่อศาสนาชินโต โดยทั้งคู่นั้นได้มีปากเสียงกัน เทพเจ้าอิซานามินั้นน้ำเนื้อต่ำใจที่สามีตัวเองกลัวตนเอง จึงให้คำสาบานว่าจะทำให้มนุษย์โลกเสียชีวิตวันละ 1,000 คน ส่วนเทพเจ้าอิซานางินั้นก็ตอบโต้ไปว่าจะให้กำเนิดมนุษย์วันละ 1,500 คน จนสุดท้ายทั้งคู่จึงได้แตกหักกันจนเทพเจ้าอิซานางินั้นได้ให้กำเนิดเทพเจ้าอีกสามพระองค์คือ อมาเตระสุ (เทพเจ้าแห่งดวงอาทิตย์)  ซูซาโนโอะ (เทพเจ้าแห่งพายุ) และ ทซิโยมะ (เทพเจ้าแห่งดวงจันทร์)

            ซึ่งหากใครสังเกตหรือจำจำตัวละครได้ดี ๆ จะพบว่าอนิเมะเรื่อง นารูโตะนินจาจอมคาถา นั้นได้พูดถึงตำนานของเรื่องนี้บ่อยมากโดยเทพเจ้า อิซานางิและอิซานามิ นั้นได้ถูกนำมาเป็นต้นแบบและดัดแปลงใหม่เป็นคาถานินจาของตระกูลอุจิวะ และยังมี ซูซาโนะโอะ ที่โดนกล่าวถึงอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีอนิเมะเรื่อง โนงามิเทวดาขาจร ที่พูดถึงตำนานนี้อีกด้วย

#อ่านข่าวการ์ตูน #อนิเมะ #อนิเมะใหม่ #มังงะ